HỌC TẬP TRẢI NGHIỆM SỚM GIÚP TRẺ TIỂU HỌC TIẾN BỘ NHƯ THẾ NÀO?

Theo nghiên cứu của Herman Ebbinghaus – nhà Tâm lý học người Đức, người đi tiên phong trong nghiên cứu thực nghiệm và trí nhớ, thì khi học sinh học tập bằng phương pháp lắng nghe và ghi chép thì học sinh chỉ có thể tiếp thu khoảng 5% lượng tri thức, trong khi nếu học bằng phương pháp trải nghiệm thì lượng tri thức các con tiếp thu được có thể lên tới 75%.
Những tiết học trải nghiệm sẽ làm cho việc học tập trở nên hấp dẫn, thú vị hơn và có ý nghĩa hơn rất nhiều, đặc biệt là với trẻ em Tiểu học.
Là trường học hàng đầu về dạy học trải nghiệm, Tiểu học Alpha đã thiết kế nên một lộ trình trải nghiệm phong phú và khoa học xuyên suốt 5 năm và sẽ được tiếp nối ở cấp THCS – THPT. Chương trình được tính toán theo từng độ tuổi, giúp các em dần thích ứng và làm quen, sớm hình thành những khả năng đặc biệt mà chỉ những đứa trẻ được trải nghiệm nhiều mới có.
Trải nghiệm tại Alpha cũng vô cùng đa dạng, từ những trải nghiệm về kiến thức đến những trải nghiệm về cảm xúc – ý chí, từ những trải nghiệm thực tế đến những trải nghiệm mô phỏng hay trải nghiệm ảo với sự hỗ trợ của CNTT. Một năm học các con sẽ có hơn bốn mươi trải nghiệm lớn nhỏ với những chuyến tham quan trải nghiệm, các sự kiện toàn trường hoặc những hoạt động lồng ghép trong hoạt động học tập và các buổi sinh hoạt chung.
Đối với trẻ, những hoạt động trải nghiệm thú vị, bổ ích luôn giúp các em hình thành và phát triển các giá trị và kỹ năng sống phù hợp:
* TỰ TIN: Việc sớm tham gia các trải nghiệm dần dần sẽ giúp các em bớt đi những rụt rè, hào hứng với việc khám phá thế giới, mạnh dạn đặt câu hỏi và tương tác với những người xung quanh (dưới sự hướng dẫn và kiểm soát của giáo viên) thông qua hoạt động như thu thập thông tin, phỏng vấn khách du lịch…
* TỰ CHỦ: Các em sớm hình thành khả năng tự nhận thức và xác định nhiệm vụ học tập của bản thân thông qua phiếu học tập, phiếu nhiệm vụ. Trong mỗi chuyến đi xa, các em học được cách tự chuẩn bị đồ dùng cá nhân cần thiết (bút, vở, mũ, áo mưa, giày và quần áo phù hợp thời tiết…); học các khái niệm về thời gian (dậy sớm, đến đúng giờ, hoạt động trong khoảng thời gian quy định…), không gian (thành thị, nông thôn, đồng bằng, đồi núi, mưa, nắng…).
* ĐAM MÊ, HÀO HỨNG TRONG HỌC TẬP: Các em được tham gia vào tất cả các khâu của quá trình học tập, từ khâu nhận đề tài, chuẩn bị, thực hành và đánh giá kết quả. Các em cũng tự rút ra thêm những kinh nghiệm cho bản thân, có thêm động lực để học hỏi, phát triển bản thân mình.
* KÍCH THÍCH SÁNG TẠO: Thông qua các hoạt động thực hành, những việc làm cụ thể, học sinh sẽ phát huy vai trò cụ thể, tính tích cực, chủ động, tự giác và sáng tạo của bản thân. Tìm ra những giải pháp mới để giải quyết vấn đề của mình, của bạn và vấn đề của môi trường xung quanh.
* TRẢI NGHIỆM THIÊN NHIÊN, KHÁM PHÁ XUNG QUANH: Thông qua những buổi học tại môi trường bên ngoài, các làng nghề, khu di tích, bảo tàng… các em được vun đắp thêm tình yêu đối với thiên nhiên, yêu hơn những giá trị văn hóa ngàn năm văn hiến của dân tộc ta; tiếp thu, học hỏi những nét đẹp văn hóa của các nước trên thế giới.
* BỒI ĐẮP KỸ NĂNG MỀM: Khả năng làm việc nhóm, lập kế hoạch, quản lý tiến độ công việc, phân công công việc, giải quyết vấn đề, phát triển khả năng giao tiếp, nâng cao kĩ năng thuyết trình, phát triển tư duy mở…
* RÈN Ý CHÍ: Đây được coi như một “đặc sản” tại Alpha. Với lộ trình rèn luyện được thiết kế phù hợp với từng lứa tuổi và tăng dần theo từng cấp học, những trải nghiệm ý chí sẽ khiến các em trở nên khỏe mạnh, dẻo dai, bền bỉ và có khả năng thích ứng tốt với những áp lực sau này.
* PHÁT HUY GIÁ TRỊ BẢN THÂN: Biết tôn trọng, lắng nghe, có tinh thần trách nhiệm, dũng cảm và cầu thị.
Alpha quan niệm rằng: Giáo dục cần phải gắn với những điều quen thuộc hàng ngày và nhằm mục đích phục vụ cho chính cuộc sống quanh ta. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo như một trò chơi khám phá thế giới bất tận, càng đào sâu càng say mê và khiến những đứa trẻ trưởng thành hơn mỗi ngày.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *