CAFEF: DẠY HỌC PHÂN HÓA – ĐỀ CAO KHẢ NĂNG TƯ DUY CỦA HỌC SINH

Phương pháp giáo dục phân hóa theo nhóm năng lực đang được triển khai tại một số trường học và thể hiện những ưu thế nổi bật nhờ giúp học sinh phát huy tối đa tiềm năng cá nhân, từ đó luôn có động lực học tập tốt nhất.

“Trải qua bảy năm, cháu lớn của tôi từ một cậu bé nhút nhát, tự ti và học kém đã vụt lớn lên thành một ngôi sao với những thành tích mà ngay cả những người giàu trí tưởng tượng cũng không thể hình dung được. Con đã tự tin giao tiếp với mọi người, là trưởng nhóm của nhiều nhóm dự án, học sinh giỏi toàn diện của lớp 8 và lớp 9. Con đoạt giải nhất cuộc thi làm phim Qua ống kính trẻ thơ do Panasonic tổ chức và phim của con được gửi đi tham dự Cuộc thi Kid Witness News quốc tế tại Nhật Bản…” Chia sẻ từ anh Phạm Xuân Sơn – Phụ huynh của hai học sinh K1, K2 tại Alpha School, ngôi trường đang áp dụng mô hình dạy và học phân hoá từ lớp 1 đến lớp 12.

Học tập phân hóa, phương pháp học tập hiệu quả

Khi học tập theo nhóm năng lực, học sinh sẽ được chia về các nhóm có trình độ phù hợp. Tại các nhóm học đó, học sinh được học đúng với năng lực của bản thân. Giáo viên cần xây dựng phương pháp phù hợp nhất cho từng nhóm, thậm chí đến từng học sinh, để các em luôn cảm thấy vừa sức và tiến bộ hơn chính mình mỗi ngày. Học sinh sẽ luôn có cảm giác rằng mình “đã làm được”, sẽ luôn cảm thấy tự tin và có động lực cố gắng hơn.

Lợi ích của học tập phân hóa theo năng lực:

– Học sinh có quyền bình đẳng trong quá trình tiếp thu kiến thức, nuôi dưỡng lòng tự tin, khiến các em thật sự hạnh phúc và chủ động trong việc học.

– Chuyển trọng tâm từ việc giảng dạy của giáo viên sang việc học tập tích cực từ phía học sinh. Giúp các em nâng cao năng lực tự hoàn thiện bản thân, hình thành tư duy phát triển (Grow Mindset).

– Giáo viên có cơ hội đa dạng hóa phương pháp truyền đạt kiến thức, giúp bài giảng trở nên sinh động, hấp dẫn.

Dạy và học phân hóa tại Alpha School

–  Đối với ba môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh, học sinh của toàn khối được chia theo các nhóm có trình độ phù hợp. Mỗi năm học, học sinh sẽ được tiến hành đánh giá để chuyển nhóm 3 lần.

– Mọi hoạt động trải nghiệm, hoạt động rèn luyện đều tập trung hướng tới việc phát huy thế mạnh cho từng học sinh. Các em sẽ được “thử mình” trong rất nhiều vai trò, nhiệm vụ khác nhau ở trong lớp học cũng như trong các sự kiện/hoạt động khác.

Học sinh làm việc theo nhóm trong các tiết học trải nghiệm với sự theo sát của giáo viên

Ví dụ: tại cấp Tiểu học, các em được tự ứng cử mình làm leader cho nhiệm vụ phù hợp thế mạnh bản thân. Trong các tiết học, khi có hoạt động theo nhóm, các em lại cùng bầu leader cho nhóm của mình tùy theo năng lực, sở trường của mỗi bạn.

Các Câu lạc bộ (CLB) chính khóa tại Alpha được tổ chức cho học sinh khối THCS và hoạt động theo một lộ trình được thiết kế khoa học, phù hợp đặc điểm tâm lý lứa tuổi nhằm khám phá và phát triển năng lực của từng học sinh. Mỗi tuần các em sẽ có 2 tiết chính khóa theo CLB kèm theo hoạt động dã ngoại, học tập bên ngoài.

Ở khối lớp 6, 7, học sinh sẽ được tham gia trải nghiệm lần lượt 5 CLB: (1) CLB Văn – Sử; (2) CLB KHTN: Lý – Hóa – Sinh; (3) KHTN – Toán; (4) CLB Tiếng Anh – Nghệ thuật; (5) CLB Tin học – Kỹ năng (Giáo dục tập thể). Lên đến lớp 8, 9 các em được lựa chọn tham gia một câu lạc bộ yêu thích để phát huy tối đa khả năng của mình. Giai đoạn THPT, các em được Coaching 1:1 bởi Alpha Pathways – Phòng Tư vấn Du học và hướng nghiệp trong việc định hướng đường đi chuẩn xác để khi lên lớp 11 và 12 học theo chương trình đột phá, hoàn thành các chứng chỉ quốc tế. Những năm vừa qua, Alpha School đạt tỷ lệ 100% học sinh đỗ đại học tại các trường hàng đầu tại Việt Nam và nhận được nhiều học bổng tại các trường đại học quốc tế.

Đa dạng các CLB – sân chơi và hoạt động học tập được tổ chức cho học sinh

Việc dạy và học phân hóa luôn được đánh giá là mô hình giáo dục hiệu quả, tối đa lợi ích cho học sinh. Tuy nhiên, yếu tố khiến cho việc học phân hóa vẫn còn hạn chế được áp dụng và chỉ có một số trường làm được, là bởi vì chi phí đầu tư cao hơn nhiều so với phương pháp học thông thường, đi cùng với yêu cầu về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, năng lực chuyên môn của hội đồng giáo dục nhà trường.

Link nguồn: https://cafef.vn/day-hoc-phan-hoa-de-cao-kha-nang-tu-duy-cua-hoc-sinh-20220617103510755.chn?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *