Thành công nhỏ trong quá trình xây dựng đam mê cho học sinh Alpha

Chúng ta vẫn thường nghe đến câu “Giá như tôi tìm được đam mê của chính mình thì chắc hẳn tôi sẽ hạnh phúc lắm”. Điều đó đúng ở khía cạnh: đam mê là có thật, nếu mỗi người biết được cụ thể đam mê của mình là gì, sống và theo đuổi nó thì chắc hẳn cuộc sống sẽ thật đơn giản và thoải mái. Thế nhưng, liệu có thể dễ dàng “tìm được đam mê?”, đam mê có bất chợt một ngày nào đó xuất hiện và dẫn lối cho mọi hành động của ta phía trước?

Đi theo triết lý “Học đam mê, Sống tự chủ”, đội ngũ Alpha School luôn trăn trở mang đến cho học sinh một môi trường trải nghiệm, được học, được sống với quá trình “tìm kiếm niềm đam mê” của mình. Xác định rằng đây là một quá trình lâu dài và bền bỉ, ngay từ đầu quá trình thành lập, việc đầu tiên nhà trường hướng đến là đi đúng với năng lực của từng học sinh ở mọi khía cạnh, mỗi em đều có những khả năng nhất định và điều quan trọng nhất là để những thế mạnh đó được phát huy và toả sáng. Bởi lẽ:

1.Đam mê có được từ những thành công nhỏ. Điều này xuất phát từ những nghiên cứu của trí tuệ cảm xúc, mức độ ảnh hưởng của cảm xúc đến trí thông minh, tạo nên niềm cảm hứng, xây dựng tính kiên trì trong hành động nội tại bản thân mỗi người. Kẻ thù của đam mê chính là nỗi thất vọng, chính vì vậy, Alpha luôn tạo ra một môi trường để mỗi em dù ở bất kì khía cạnh nào đều được ghi nhận.

2.Càng có nhiều trải nghiệm, càng dễ dàng tìm ra niềm đam mê của mình. Quãng thời gian đi học chính là cơ hội tuyệt vời nhất THỬ ĐỂ SAI, mỗi thứ một ít, học để biết, làm để sửa, từng ngày sẽ bồi đắp nên giá trị, rèn luyện nền tảng kỹ năng vững chắc bên trong các em.

3.Hoàn toàn có thể tạo ra đam mê. Bằng nhiều cách khác nhau, với sự luyện tập và kiên trì theo đuổi, không bỏ cuộc, để rồi một ngày nào đó dù ở bất kỳ lĩnh vực nào, các em sẽ đạt đến sự xuất sắc không ngờ tới. Không một trường học nào có thể dạy bài bản con đường để đi đến đam mê và thành công riêng biệt cả mà chính mỗi học sinh mới là người chủ động theo đuổi và tự mình tạo ra. Nhà trường sẽ là môi trường để các tích luỹ kỹ năng, trải nghiệm và khám phá bản thân mình.

Ngày 03/12 vừa qua, Alpha có may mắn được đón anh Nguyễn Quốc Toàn – một tiến sĩ nghiên cứu kinh tế nhưng rất tâm huyết trong giáo dục cùng nhiều bài viết giá trị thể hiện góc nhìn cá nhân sâu sắc trên trang vnexpress. Bài nói chuyện Mật mã thành công của anh có đề cập đến 2 từ “Đam mê” – một câu chuyện giúp học sinh tìm ra niềm đam mê của mình bằng: xúc tác đánh lửa và từ những thành công nhỏ. Điều này cũng hoàn toàn đồng nhất với triết lý mà Alpha School đang theo đuổi.

Ở Alpha, chúng tôi tạo dựng ra một môi trường học tập đa dạng, để từng thế mạnh đều được phát huy từ thể thao, nghệ thuật, khoa học đến kiến thức văn hoá ở từng môn học. Mỗi học sinh đều có cơ hội ngang bằng nhau để trải nghiệm tất cả các kỹ năng trong mỗi hoạt động như:

  • 100% các em đều nắm được các kỹ năng học tập cơ bản và biết cách ứng dụng phù hợp với bản thân
  • 100% các em đều có cơ hội ngang nhau thể hiện bản thân trên sân khấu và nói lên ý kiến cá nhân
  • 100% học sinh được khuyến khích làm theo sở thích ở từng môn học trước khi có sự định hướng và tư vấn từ phía thầy cô và bố mẹ

Rèn luyện từ những việc nhỏ, bền bỉ hàng ngày, các thầy cô và đội ngũ tư vấn học đường thường xuyên theo dõi, động viên và đưa ra lời khuyên đối với từng học sinh. Từng bước một, lộ trình từ lớp 6 đến lớp 9, các em đều lần lượt trải qua từng cấp độ phát triển, từ định hướng kỹ năng, trải nghiệm về ý chí, mỗi trải nghiệm đều giúp mỗi học sinh tích luỹ, từ đó “bất chợt” tìm ra niềm đam mê của mình.

“Các con chỉ có thể chủ động, sáng tạo và tự tin bày tỏ quan điểm của mình khi môi trường giáo dục xung quanh các con cho phép và khuyến khích các con làm việc đó. Nếu các con không học tại Alpha thì chưa chắc có được thành công ngày hôm nay.”

 (Anh Phạm Xuân Sơn – bố 2 học sinh Việt Hoàng, Minh Nhật)image001

Trà My duyên dáng và tự tin phát biểu khi cùng cả nhóm nhận Giải Nhất trong cuộc thi làm phim

Cũng chưa phải là những thành tích quá to lớn, nhưng trong thời gian vừa qua, Alpha School ghi nhận và chúc mừng những thành tích nhỏ nhưng tuyệt vời của các em ở nhiều khía cạnh khi thực sự bước ra môi trường rộng lớn hơn:

Kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 vừa qua, Alpha tự hào vì có 30/38 học sinh tham gia ở nhiều môn học và mang về 11 giải cấp Quận cho trường. Điều này có được chính từ sự khuyến khích phát huy thế mạnh, rèn luyện sự bền bỉ khi đã lựa chọn tham gia của các em trong suốt năm học lớp 8 và lớp 9.

Tham gia Hội khoẻ Phù Đổng Quận Thanh Xuân năm học này, Alpha School đăng ký ở hầu hết các môn thi đấu, giúp các em có cơ hội thử sức, cọ xát với các vận động viên trong khu vực, và niềm vui cũng đến khi đoàn Bóng rổ ra quân với những thành tích tự hào khi liên tục dành thắng lợi trong 3 trận liên tiếp. Đó là động lực, là “chất xúc tác” vô cùng ý nghĩa giúp các em nuôi dưỡng niềm đam mê thể thao của mình.

image003

Hình ảnh thi đấu của đội tuyển bóng rổ Alpha

Đặc biệt hơn nữa là niềm tự hào với Giải Nhất của cuộc thi làm phim “Qua ống kính trẻ thơ”. Đây là một cuộc thi lớn do Panasonic khởi xướng, đào tạo làm phim trên toàn thế giới dành cho trẻ em từ 10 đến 18 tuổi. Alpha School tham gia với bộ phim “Bức tranh nguệch ngoạc”, gửi gắm thông điệp ý nghĩa đối với trẻ em nói riêng và mỗi người nói chung cần sự tôn trọng, sáng tạo, lắng nghe và khích lệ những phát hiện, cách thể hiện mới, đừng vội xem thường, bác bỏ hay áp đặt bất cứ khuôn mẫu nào.

(Thông tin cuộc thi trên báo Dân trí: http://dantri.com.vn/phong-su-tre/panasonic-trao-giai-cuoc-thi-qua-ong-kinh-tre-tho-2016-20161203185719652.htm)

“Trong quá trình làm phim, nhóm đã phối hợp với nhau rất ăn ý, các bạn đều biết quay phim, ghép phim và tích cự hỗ trợ, giúp đỡ nhau. Tuy nhiên, nhóm ghi nhận những đóng góp nổi trội của Trà My với vai trò đạo diễn và Việt Hoàng với vai trò quay phim chính và ghép phim.”

image005

Đoàn làm phim Alpha vui mừng, vỡ oà cảm xúc khi nhận Giải Nhất trong cuộc thi

“Thành thật mà nói thì nhóm làm phim cảm thấy tâm đắc với tác phẩm của mình và cũng nghĩ đến giải nhất, nhưng mỗi lần nghĩ đến nó thì lại gạt đi vì sợ rằng hy vọng lắm sẽ thất vọng nhiều.Những câu hỏi như: “Liệu mình có được giải nhất không hả bố?” hay “Được giải nhất thì được đi nước ngoài hả bố?” rồi thì các comment như “Panasonic đầu tư tốn kém thế” càng ngày càng xuất hiện nhiều hơn… Con đã viết trong post của mình: “Chỉ còn 14 giờ nữa là đến lễ trao giải. Hãy cùng ôn lại trải nghiệm thú vị nhé”. Nó thể hiện sự háo hức, mong chờ khó có thể diễn tả bằng lời.”

 (Anh Phạm Xuân Sơn – bố 2 học sinh Việt Hoàng, Minh Nhật)

Khởi sự từ những việc nhỏ để thành công lớn trong tương lai, từ những dấu mốc quan trọng này trong cuộc đời, các em sẽ nhớ để biết rằng: mình đã từng làm được để tiếp tục nỗ lực hơn nữa trước những thử thách phía trước. Từ những niềm vui nho nhỏ đó, sẽ dần hình thành niềm hứng thú, khơi dậy đam mê tìm tòi và khám phá của mỗi em. Bắt đầu từ ngày hôm nay với những ghi nhận ban đầu dành cho mỗi em, Alpha School tin rằng đó chính là niềm tin, là những khoảnh khắc đáng nhớ trên hành trình trưởng thành, chinh phục những ước mơ lớn hơn trong tương lai.

Alpha School

 

One thought on “Thành công nhỏ trong quá trình xây dựng đam mê cho học sinh Alpha

  1. Pingback: Phạm Việt Hoàng - Chú rùa BỀN BỈ đằng sau Giải nhất KWN Panasonic 2016 - Alpha School

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *