Bạn có nghĩ rằng “đọc” là một trong những điều thú vị nhất trên đời không?
Khả năng đọc giúp chúng ta mở rộng mọi cánh cửa dẫn vào thế giới của tri thức và trí tưởng tượng. Từ sáu tuổi trở lên, não bộ của trẻ nhỏ đã đạt được trọng lượng gần như người trưởng thành và đây cũng chính là giai đoạn vàng để nạp thu nạp kiến thức. Giai đoạn này, việc nuôi dưỡng tình yêu đọc sách sẽ giúp các em phát triển não bộ, hình ảnh, tăng số từ vựng và khả năng sử dụng ngôn ngữ, vận động tư duy, từ đó giúp các em tăng khả năng “ba tự” là tự học – tự lập và tự tin trong cuộc sống.
Là ngôi trường tiên phong trong giáo dục khai phóng, tại Alpha School, việc nuôi dưỡng những “Người đọc tí hon” luôn rất được coi trọng với rất nhiều hoạt động khuyến khích đọc sách, đặc biệt là việc đưa “Văn hóa đọc” trở thành một tiết học chính khóa của các con.
Mỗi năm học, phân môn Văn hóa đọc sẽ được triển khai theo nhiều chủ đề tương thích với tiến trình môn Tiếng Việt của từng khối lớp. Các cô phụ trách sẽ rà soát các chủ đề trong môn Tiếng Việt để lên kế hoạch tổng thể, sao cho hai phân môn sẽ cùng bổ trợ với nhau.
Ở mỗi chủ đề, các cô và các con sẽ cùng đi qua ba bước:
♦ Bước 1: Lựa chọn sách
Giáo viên cung cấp danh sách gợi ý gửi đến cha mẹ và học sinh. Danh sách này luôn mang hướng mở miễn sao con tìm được cuốn sách yêu thích phù hợp với chủ đề được đưa ra. Cô giáo sẽ đưa các thông tin gợi mở về cuốn sách chính trong mỗi chủ đề, kích thích sự tò mò và khuyến khích con tự tìm hiểu về cuốn sách.
♦ Bước 2: Thảo luận
Học sinh sẽ tham gia thảo luận về các chương sách. Các con chia sẻ về việc mình đọc đến đâu rồi, có ý tưởng gì về những điều các con đã đọc hay không… Cô giáo sẽ cung cấp thêm những thông tin cần thiết để các con thêm hứng thú.
♦ Bước 3: Chia sẻ về sản phẩm môn “Văn hóa đọc”
Các con sẽ tự thực hiện sản phẩm tổng kết dưới nhiều loại hình khác nhau như: Slide Power Point, Mindmap, Sketchnote, Video giới thiệu sách… Bên cạnh đó còn là hoạt động khai thác sâu cuốn sách, ví dụ như: viết cái kết cho cuốn sách dưới góc nhìn của em.
Khi học trực tiếp tại trường, các tiết Văn hóa đọc có thể diễn ra tại lớp hoặc tại Thư viện mở, còn buổi chia sẻ sản phẩm sẽ là dịp các con được “khoe” thành quả của mình cùng cô giáo và bạn bè. Trong giai đoạn học tập online hiện nay, mỗi ngày các con đều được giao khung thời gian đọc sách. Còn buổi cuối cùng mỗi chủ đề sẽ là dịp sản phẩm của các con được trình chiếu chia sẻ với các bạn.
Mỗi năm học sẽ có hai cuộc thi “Người đọc tí hon” được Tổ Tiếng Việt Tiểu học Alpha lên kế hoạch tổ chức vào cuối học kì để tổng kết quá trình đọc trong cả học kì của các con.
Mục tiêu của phân môn Văn hóa đọc không phải là để cho các con đọc hết những cuốn sách nào đó mà hướng đến việc hình thành kĩ năng đọc, kĩ năng ghi chú thông tin và tình yêu đọc sách. Đọc sách không chỉ giúp trẻ phát triển vốn từ mà còn giúp não trẻ xử lý các khái niệm, học hỏi các kĩ năng sử dụng ngôn ngữ. Và chắc hẳn việc nuôi dưỡng “Người đọc tí hon” cũng chính là một trong những cách để nuôi dưỡng những “Người học suốt đời”.
Alpha School.