NIỀM VUI CỦA MỘT CÔ GIÁO “LƯỜI” KHI DẠY HỌC TRỰC TUYẾN (Và những thành quả tuyệt vời)

Cả tuần vừa rồi mình đã được dự không biết bao nhiêu tiết học thú vị, đầu tư công phu của các thầy cô giáo Alpha. Mình thấy được sự tận tụy, tâm huyết của các thầy cô trong từng trang slide và bài giảng đầy chi tiết. Đó là một niềm cảm hứng, một tấm gương lớn cho bản thân mình cố gắng.

Bài viết này, mình muốn chia sẻ một chút kinh nghiệm cá nhân khi dạy học trực tuyến môn Lịch sử khối 9, để với vai trò giáo viên mình được LƯỜI hơn, được nói ít hơn trong mỗi giờ dạy. Hi vọng sẽ nhận được nhiều thêm những chia sẻ về kinh nghiệm mà các thầy cô đã áp dụng thành công (hoặc không thành công) để tất cả chúng ta cùng trao đổi và học hỏi, cùng nhau tiến bộ.

  1. TIẾN TRÌNH GIỜ DẠY CỦA MÌNH DIỄN RA NHƯ THẾ NÀO?
  • Bước 1: Khởi động + Kiểm tra bài cũ + Điểm danh

Vì mình là 1 cô giáo Lười nên luôn nghĩ ra mẹo để làm một việc mà đạt được vài ba mục đích. Nên hoạt động đầu tiên mình thường làm ấy là có trò chơi, hoặc các câu hỏi nhanh để kiểm tra bài cũ, yêu cầu tất cả học sinh trả lời để điểm danh luôn. Vì vậy tiết của mình hầu như học sinh không vào muộn vì nếu vào muộn thì cùng lúc bị mất 2 điểm: chuyên cần và kiểm tra bài cũ.

  • Bước 2: Nêu mục tiêu ngày hôm nay

Học sinh sẽ biết được rõ ngày hôm nay mình cần làm gì, cách thức đánh giá như thế nào, ghi chép ra sao. Nói túm lại là tất tần tật về giờ học mà mình cần các bạn ấy đạt được

  • Bước 3: Học sinh báo cáo phần chuẩn bị bài

Thông thường, kết thúc giờ học trước, mình đều chiếu 1 slide hướng dẫn rõ bài tập về nhà liên quan đến bài mới nhé, không phải bài đã học.

Giờ trên lớp mình bốc thăm ngẫu nhiên một học sinh báo cáo, các học sinh khác lắng nghe, mình sẽ dừng bạn đang báo cáo bất kì lúc nào và bạn được gọi sẽ phải trình bày tiếp phần cáo cáo của bạn, vì nhiệm vụ là giống nhau. Nếu không báo cáo được thì chắc chắn là có chế tài xử lí (việc này đã được nói rõ tại bước 2). Trong quá trình này mình khuyến khích các bạn trong lớp nghe và đặt câu hỏi để thảo luận và làm rõ.

  • Bước 4: Chốt kiến thức và giải đáp câu hỏi

Ngay buổi học đầu tiên, mình đã nói với HS, học trực tuyến rất khác với trực tiếp. Giờ cô trò gặp nhau không phải để cô giáng kiến thức mà chỉ dùng để hỏi – đáp.

Thứ nhất: Các con hỏi, cô là người giải đáp.

Thứ hai: Cô hỏi và các con là người trả lời.

Còn không có việc chờ đợi cô cho chép các kiến thức mà các con hoàn toàn có thể học được trong SGK. HS khi đã biết rõ việc này, đã thực hiện rất tốt.

  • Bước 5: Kiểm tra ngắn

Có thể dùng Quizzi; có thể trắc nghiệm 7,8,9; có thể bằng form… đa dạng hóa các hình thức sao cho thích hợp và tăng hứng thú.

  • Bước 6: Giao nhiệm vụ về nhà

BTVN ở đây như mình nói là để chuẩn bị cho bài mới. Hướng dẫn chi tiết, cụ thể bao nhiêu thì sản phẩm thu lại được tuyệt vời bấy nhiêu. Mình chia sẻ với các thầy cô sản phẩm của một số bạn lớp 9, đủ các hình thức từ handmade đến CNTT.

(Một trong những bài tập mà học sinh đã thực hiện một cách sáng tạo)

(Một bài tổng kết được thực hiện thật công phu giúp các con ghi nhớ tốt hơn những kiến thức lịch sử)

Để xem thêm những sản phẩm khác của các con mời quý vị truy cập TẠI ĐÂY

2. MÌNH CHÚ TRỌNG ĐIỀU GÌ TRONG GIỜ HỌC?

Tạo động lực học tập và thu hút học sinh trong giờ học – đó là 2 điều mình luôn trăn trở nhất, để giảm bớt những lo lắng, hoài nghi là các con có làm việc riêng hay không. Khi làm tốt được 2 yếu tố này, mình tin việc học sẽ hiệu quả.

  • Động lực học tập

Chắc hẳn mọi người đều nhớ môn Tâm lí học đại cương và Giáo dục học có chia ra thành 2 loại động lực học tập: Động lực bên ngoài và Động lực bên trong.

– Động lực bên ngoài đến từ điểm số, phần thưởng và cả kỉ luật. Nên khi giao BTVN mình nói rõ luôn cho HS cách tính điểm, chỉ cần nộp đúng thời hạn là được 5 điểm, nội dung và hình thức 5 điểm. Với cách này, học sinh lớp mình đã nộp bài tập đầy đủ (có thêm sự hỗ trợ nhắc nhở của Advisor). Và điều mình xúc động nhất đấy là dù Thanh Sơn hay Lương Vũ, những học sinh vốn nhiều khó khăn, đã hoàn toàn có thể tự mang về cho mình những điểm 6, điểm 7 với những trang vở kín chữ. Thậm chí Thanh Sơn đã biết trình bày kiến thức dạng Timeline, dù còn rất đơn giản, nhưng với con mình thấy quá tuyệt vời!

– Động lực bên trong đến từ niềm yêu thích, sự tò mò, hứng thú học tập.

Đây là cái mà mình mất nhiều thời gian để suy nghĩ nhất. Trong môn học của mình, mỗi bài học, học sinh cần trả lời được 5 câu hỏi: What, Who, When, Where và Why. Bốn câu hỏi đầu, học tự đọc SGK là trả lời được. Và mình tìm ra rằng, chính câu hỏi Why là yếu tố để tạo động lực học tập từ bên trong cho mỗi đứa trẻ.

Nên khi giao BTVN, mình không chiếu Slide một cách cứng nhắc mà sẽ kể 1 câu chuyện để dẫn dắt, ví dụ như thế này: Khi Pháp Mĩ thực hiện kế hoạch Nava và xây dựng cứ điểm Điện Biên Phủ trở thành cứ điểm mạnh nhất Đông Dương, Bộ Chính trị đã ra chỉ thị “Chúng ta chỉ được thắng, không được thua, vì thua là hết vốn”. Chúng ta đã mời cả một Ban cố vấn quân sự từ Trung Quốc sang để xây dựng kế hoạch tác chiến, cuối cùng đề ra phương án “Đánh nhanh, thắng nhanh”, cho dân quân kéo toàn bộ pháo vào lòng chảo Điện Biên. Bác Võ Nguyên Giáp lúc đó là Tổng chỉ huy chiến dịch, đã ra trực tiếp trận địa để quan sát nhiều ngày liền, cuối cùng bác đứng trước việc phải đưa ra một quyết định có lẽ khó khăn nhất trong cuộc đời cầm quân của mình. Bác gọi điện về xin ý kiến, Chủ tịch Hồ Chí Minh nói “Tướng quân tại ngoại” – Bác Giáp phải tự đưa ra quyết định của bản thân mình. Vậy đó là quyết định gì? Tại sao bác Giáp lại đưa ra quyết định đó? Đây là nhiệm vụ của các con tuần này.

Mỗi giờ học, mình đều cố gắng tìm ra được những câu hỏi Why như thế, đều kể những câu chuyện đến cao trào thì bỏ lửng để rồi phần việc còn lại là của học trò 🙂

Nên cả buổi học ngày hôm sau, thường thì mình nói rất ít, chủ yếu nghe các bạn ấy nói là chính thôi 🙂

  • Ngữ điệu giọng nói và Body language

Cái này rất quan trọng với giáo viên nhé, nhịp điệu giọng nói giúp cho mình duy trì được nhịp của giờ học và học sinh không bị rơi vào trạng thái nhàm chán. Khi nhấn nhá, khi nhanh, khi chậm, khiến học sinh bị cuốn vào bài dạy.

Bên cạnh đó Body language vẫn rất quan trọng khi dạy online. Không nên ngồi một chỗ, những diễn tả bằng chân tay có ý nghĩa tích cực lắm. Ví dụ để học sinh hiểu vì sao phải phân tán lực lượng địch, mình sử dụng hình ảnh nắm đấm và bàn tay xòe, học sinh hiểu ngay, cứ à ồ, rồi vỗ đùi đen đét khen các cụ nhà ta quá giỏi

Nên dù mới chỉ dạy 2 tuần trực tuyến, nhưng các con học sinh khối 9 đã cho mình những cung bậc cảm xúc tuyệt vời, để đến bây giờ mình không thấy học trực tuyến là trở ngại. Trái lại, nó còn rất hiệu quả với môn của mình, khi các con được tự chủ hơn, có nhiều thời gian hơn cho việc Tự học, còn mình thì được LƯỜI hơn. Điều hạnh phúc nữa với mình, ấy là mỗi tối được nhận lời chúc ngủ ngon, cuối tuần được chúc vui vẻ từ những cô cậu học trò rất đỗi thân thương. Mình tin rằng, chỉ cần làm cho đứa trẻ có tình yêu thương, có niềm hứng thú, chúng sẽ không nỡ để mình tổn thương đâu, và sẽ không cần dùng đến kỉ luật hay bất cứ công cụ kiểm soát nào. Mình hạnh phúc khi được là một cô giáo rất LƯỜI.

Cảm ơn bạn rất nhiều nếu đã kiên nhẫn đọc đến dòng này vì bài viết có lẽ hơi lan man . Chúc bạn những ngày làm việc thật hạnh phúc, với vai trò là những người thầy, người cô rất LƯỜI để cho học sinh được CHĂM, được tự khám phá tri thức và tiến bộ hơn mỗi ngày!

(Chia sẻ của cô Đặng Thị Thu Trang – Giám đốc điều hành cấp THCS Alpha School – Giáo viên môn Lịch sử)

Alpha School.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *