MÔI TRƯỜNG KHÁM PHÁ AN TOÀN CHO TRẺ PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

(Hình ảnh học sinh Khối 2 Tiểu học Alpha học Tập làm văn bên ngoài không gian lớp)
Có một thí nghiệm được đề xuất bởi nhà tâm lý học người Nga Ludmila Petranovskaya:
Các cặp mẹ con (con ở độ tuổi mẫu giáo lớn) được mời tới một căn phòng có đủ các loại đồ chơi giáo dục, nói chung là có những trò chơi thú vị và lạ lẫm.
Người nghiên cứu/nhà tâm lý học sau đó xin lỗi, nói rằng anh phải ra ngoài và đề nghị “hãy tự nhiên như ở nhà, cứ cho con chơi nếu con muốn” rồi anh ta ra ngoài. Trong căn phòng này có một chiếc gương đặc biệt, một mặt là gương, mặt kia thì nhìn xuyên qua được, thường dùng cho các thí nghiệm tâm lý.
Qua gương, người nghiên cứu thấy các cặp mẹ con có 4 loại hành vi chính:
1. Mẹ dọa nạt con “Ngồi yên nào, không được động vào vật gì cả” và cứ thế cả 2 chờ nhà tâm lý quay lại. Nếu đứa trẻ cố gắng lấy gì đó, mẹ lại kéo chúng lại.
2. Mẹ lấy một cuốn tạp chí trong túi ra và đọc, không để ý gì đến con. Đứa trẻ dần táo bạo hơn, bắt đầu xem xét, kiểm tra, vặn vẹo…
3. Mẹ nhiệt tình nói với con “Con nhìn này, cái gì lạ thế nhờ” và bắt đầu chỉ cho con xem đó là gì, giải thích cách chơi.
4. Mẹ quên mất con, mải mê khám phá các trò chơi, hết trò này tới trò khác và cố gắng hiểu nó là gì và tại sao. Đứa trẻ cũng như vậy.
Sau đó, nhà tâm lý học trở lại và tiến hành kiểm tra mức độ hoạt động nhận thức (bằng kỹ thuật đặc biệt) của từng đứa trẻ trong các hành vi trên.
Mức độ nhận thức cao nhất là ở nhóm trẻ số 4, với những bà mẹ tò mò ham học hỏi. Những gì diễn ra ở nhóm số 4 chính là đều phục vụ cho hoạt động nhận thức: mẹ ở gần, mẹ tự khám phá mọi thứ, đứa trẻ bắt chước, nó bình tĩnh và vui vẻ, mọi thứ diễn ra sôi nổi, thú vị.
Tiếp theo đó là nhóm 2, họ không làm gương nhưng với sự hiện diện và bình tĩnh của mình, họ mang tới cảm giác an toàn để trẻ có thể khám phá.
Kết quả thấp nhất là những đứa trẻ nhóm 1 và nhóm 3: mọi thứ đều bị cấm hoặc mọi thứ đều bị dẫn dắt.
Trong thực tế, trẻ lớn lên, học hỏi và phát triển không phải vì chúng ta rót vào tai chúng những lời dạy dỗ mà đơn giản vì chúng là trẻ con. Sự học hỏi phát triển luôn nằm ở bên trong chúng. Để một đứa trẻ tò mò muốn biết tất cả mọi thứ, thật ra không cần kỹ thuật gì đặc biệt, chỉ cần sự THÚ VỊ và KHÔNG SỢ HÃI.
Khi một đứa trẻ được yên bình và kết nối trong mối quan hệ với cha mẹ/người chăm sóc, chúng ngay lập tức quay lưng lại với cha mẹ, đối mặt với thế giới và đi khám phá chúng.
Lý tưởng là: Khi một đứa trẻ được sống trong một môi trường phong phú về tinh thần, tâm hồn, cuộc sống và thiên nhiên luôn thú vị, hấp dẫn… Trẻ sẽ làm theo và nhu cầu học hỏi tự nhiên sẽ hoàn thiện những gì con làm – mọi thứ sẽ tự nó phát triển đẹp đẽ mà bạn thậm chí không thể kìm hãm lại.
Nguồn: Linh Phan/ Parenting Expert:
Hiểu rõ ý nghĩa của một môi trường KHÁM PHÁ AN TOÀN đối với sự phát triển của mỗi đứa trẻ, Tiểu học Alpha đề cao học tập trải nghiệm với những hoạt động phong phú, hấp dẫn để các con tìm hiểu thế giới xung quanh và hoàn thiện các kĩ năng thiết yếu.
Không gian hoạt động, nhiệm vụ hoạt động luôn mới mẻ và thú vị, không chỉ với những chuyến đi xa mà ngay trong từng môn học, các con cũng được thỏa sức trải nghiệm, khám phá và không ngừng đưa ra những câu hỏi.
Chiều ngày 08/04/2021, trong tiết Tập làm văn, các bạn học sinh Khối 2 đã cùng cô giáo bước chân ra ngoài để quan sát, ghi lại những đặc điểm về cây cối, tìm ý để tả cây cối.
Các con đã thực sự háo hức và thỏa sức ngắm nhìn, huy động mọi giác quan và có những khám phá tuyệt vời để thấy được vẻ đẹp, ý nghĩa của những cây cối, hoa lá bình dị hiện hữu xung quanh. “Ồ, đây là cây chua me đất đấy”, “Cây này ăn được cậu ạ!”, “Kia là cây gì hả cô?”, “Cô ơi, đây là cây cau hay cây dừa?”…
Sau buổi học, mỗi bạn đều đã ghi lại những thông tin cơ bản vào phiếu sơ đồ tư duy, có thêm được vốn từ phong phú hơn cho bài thực hành viết đoạn văn ngắn tả về cây cối và thêm yêu cây cỏ, thiên nhiên quanh mình.
XEM TOÀN BỘ ẢNH TẠI ĐÂY =>>>
Alpha School.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *