KHÁC BIỆT & VƯỢT TRỘI TRONG CHƯƠNG TRÌNH HỌC KHỐI 4, 5 TẠI TIỂU HỌC ALPHA

Ba mẹ đã biết về “bước ngoặt” quan trọng của bậc Tiểu học? 

Đó là khi bước vào lớp 4, các em học sinh sẽ được cung cấp lượng kiến thức nâng cao hơn nhiều so với giai đoạn trước. Đây được coi là lớp khó nhất, nhiều thách thức nhất với học sinh Tiểu học, liên quan trực tiếp tới việc học tập ở lớp 5 và là tiền đề cho giai đoạn chuyển cấp lên THCS. 

Với hai môn học quan trọng nhất là Toán & Tiếng Việt, các em không chỉ làm những phép tính đơn giản như cộng trừ nhân chia, hay những đoạn văn miêu tả, kể chuyện đơn giản nữa. Trong môn Toán, sẽ có hàng loạt dạng bài mới như: so sánh, tìm quy luật, toán về đại lượng,.. Trẻ vừa phải vận dụng kiến thức cũ vừa phát triển kiến thức mới để làm những bài tập tính khối lượng, vận tốc, hay diện tích hình. Ở môn Tiếng Việt, các em phải hoàn thành một bài văn hoàn chỉnh. Và có các yếu tố miêu tả, biểu cảm, tưởng tượng,… theo kết cấu mở bài, thân bài, kết bài.

Chương trình học lớp 4 còn có môn học mới: Lịch sử và địa lí Lớp 4 và Khoa học Lớp 4, đòi hỏi khả năng ghi nhớ một lượng kiến thức không hề nhỏ. 

Chưa kể, 9 – 10 tuổi cũng là giai đoạn “gõ cửa” tuổi dậy thì. Ở Nhật Bản, việc này thường được gọi là “bức tường năm lớp 4″ cùng những va chạm với cha mẹ và bạn bè khi mà những khó khăn trong học tập và sinh hoạt tăng lên. (tham khảo bài viết: https://vi.wappuri.com/children-vi/9572/

Tại Alpha School, để “tạo bước đệm” nhịp nhàng, hình thành nền tảng, thúc đẩy năng lực mỗi học sinh, Nhà trường đã xây dựng một chương trình KHÁC BIỆT & VƯỢT TRỘI cho giai đoạn Lớp 4, 5 với những thế mạnh sau:

I. DẠY HỌC PHÂN HÓA THEO NĂNG LỰC

Ngay từ giai đoạn Lớp 4 trở lên, học sinh Alpha sẽ được học tập PHÂN HÓA THEO NĂNG LỰC cho 3 môn Toán – Tiếng Việt – Tiếng Anh. Các con sẽ được chia thành các nhóm có trình độ phù hợp. Tại các nhóm học đó, học sinh được học đúng với năng lực của bản thân, được khích lệ và động viên để tiến bộ hơn mỗi ngày.

Khi phân hóa, giáo viên sẽ cần xác định từng nhóm năng lực đó có những đặc điểm gì và có cách tác động phù hợp để học sinh đạt được 3 điều:

  1. Có độ thách thức;
  2. Có phương pháp phù hợp;
  3. Nền tảng của các con được bồi đắp chắc chắn.

Trong từng nhóm năng lực sẽ có những trẻ chỉ có nhu cầu thực hiện đúng và đủ nhiệm vụ được giao, nhưng cũng có những đứa trẻ luôn tò mò ham thích làm nhiều hơn những điều đó. Alpha tạo cơ hội để mỗi học sinh đều được bộc lộ chính bản thân mình.

Vào các tiết học của 3 môn này, học sinh toàn khối sẽ trộn lại với nhau, mỗi nhóm trình độ sẽ học tại một phòng học riêng, với một giáo viên riêng và có công cụ riêng cho các con phát triển.

Sự phân hóa cũng diễn ra trong từng tiết học theo hướng kích thích 8 loại hình trí thông minh. Hoạt động và trạng thái trong giờ học thay đổi liên tục, từ hoạt động cá nhân đến hoạt động nhóm, từ lắng nghe đến quan sát, đặt câu hỏi và trả lời, từ ghi chép đến thuyết trình, nhập vai… Các con được học tập bằng tất cả các giác quan, thử nghiệm nhiều vai trò khác nhau để kiến thức được liên tục lặp lại và khắc sâu.

II. CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG ANH CHUẨN QUỐC TẾ

Với triết lý giáo dục khai phóng, Alpha School đề cao việc xây dựng một chương trình Tiếng Anh mang tính ứng dụng cao, để Tiếng Anh không chỉ là môn học mà trở thành nhu cầu, trở thành tình yêu và công cụ giúp học sinh “mở cửa ra thế giới”.

Vì vậy, chương trình Tiếng Anh Alpha được thiết kế phù hợp cho từng giai đoạn phát triển của trẻ dựa trên 4 yếu tố:

  1. Phân hóa theo năng lực học tập ngôn ngữ, phong cách học tập;
  2. Phù hợp với Alpha: Thời lượng, cách tổ chức chương trình phù hợp với các bộ môn còn lại và phù hợp giá trị mà Nhà trường theo đuổi, để mỗi đứa trẻ được phát triển một cách toàn diện cả đạo đức, thái độ, kĩ năng và tri thức.
  3. Chuẩn quốc tế: Đưa Tiếng Anh phổ thông Mỹ vào chương trình và cam kết đầu ra với chuẩn đo lường DỰA VÀO KHUNG THAM CHIẾU CHÂU ÂU (CEFR) và THANG NĂNG LỰC CHUẨN CAMBRIDGE
  4. Hài hòa cơ hội học tập: Mỗi đứa trẻ, tùy theo đặc điểm – phong cách học tập sẽ đều có cơ hội tìm được cảm hứng qua các những phương pháp dạy học đa dạng, các dự án, sân chơi/cuộc thi và chương trình trải nghiệm,.

 Ngoài 12 tiết học trên lớp mỗi tuần thì còn có:

  • Đa dạng các sân chơi, kì thi trong và ngoài trường (TOEFL Primary, Spelling bees, AMC, HKISO, SEAMO, Storytelling, MC Kids, Amazing Seedlings, Book Reading Challenge…)
  • Dự án liên môn: các con thực hiện các dự án và thuyết trình sản phẩm bộ môn Toán và Khoa học bằng Tiếng Anh…. 
  • Được cung cấp miễn phí Tài khoản ITO – là tài khoản học tại nhà của học sinh với bộ môn Toán và Khoa học bằng tiếng Anh. 
  • Nhà trường xây dựng hệ thống học tập kết hợp trực tiếp và trực tuyến (Blended Learning) dành cho học sinh Alpha để cải thiện khả năng tự học, rèn luyện kiến thức và kỹ năng ngôn ngữ.

III. HỌC TẬP KẾT HỢP TRẢI NGHIỆM

trường học hàng đầu về học tập trải nghiệm, Alpha xây dựng nên những trải nghiệm vô cùng đa dạng: từ trải nghiệm về kiến thức đến trải nghiệm về cảm xúc, từ những trải nghiệm thực tế đến những trải nghiệm mô phỏng hay trải nghiệm ảo với sự hỗ trợ của CNTT

Một năm học các con sẽ có hơn bốn mươi trải nghiệm lớn nhỏ:

  1. Tham quan trải nghiệm: tại các di tích, làng nghề, danh lam thắng cảnh, Alpha Camp…
  2. Trải nghiệm trong từng tiết học: Thông qua phương pháp dạy học tích cực, hướng liên môn, tổ chức hoạt động trải nghiệm khám phá, các môn học luôn mang tính ứng dụng cao, gắn liền với thực tế, giúp các em có hứng thú và kích thích phát triển đa giác quan.
  3. Trải nghiệm trong các sự kiện toàn trường: Có những sự kiện được tổ chức để học sinh tìm hiểu văn hóa truyền thống (Vui tất niên – Hồn nhiên đón Tết; Khai bút đầu xuân…); Có sự kiện để các em vươn ra thế giới (Alpha Reach The World; Halloween…); Có sự kiện để các em bày tỏ lòng biết ơn và khả năng thấu cảm (Trung thu gắn kết yêu thương; Tri ân người thắp sáng ước mơ…); Có sự kiện để các em thể hiện ý chí, lòng quyết tâm (Running For Willpower; Hội thao; King of Water…).

Theo nghiên cứu của các nhà tâm lí, khi học sinh học tập bằng phương pháp lắng nghe và ghi chép thì các con chỉ có thể tiếp thu được 5% lượng tri thức, trong khi nếu học bằng phương pháp trải nghiệm thì lượng tri thức các con tiếp thu được sẽ là 75%. Thông qua mỗi trải qua” và “nghiệm lại”, các con không chỉ được trải nghiệm ở cái bên ngoài mà các con đã thật sự trưởng thành từ bên trong.

IV. SEL – PHÁT TRIỂN KHẢ NĂNG TƯƠNG TÁC XÃ HỘI 

Là môn học đặc biệt được phát triển xuyên suốt và đồng bộ tại cấp Tiểu học, SEL hướng tới mục tiêu quan trọng nhất là hình thành ở các em LÒNG TỰ TRÂN TRỌNG (self – esteem) và KHẢ NĂNG THẤU CẢM (empathy). Có được lòng tự trân trọng – lòng tự yêu chính mình một cách đúng đắn, các em mới cảm thấy đủ an toàn để đặt niềm tin vào người khácTỰ TIN VƯƠN RA KHÁM PHÁ môi trường xung quanh. Do đó, lòng tự trân trọng là nền tảng để hình thành và phát triển ở các em tình yêu thương đối với người khác, với cộng đồng; phát huy sự tự tin (confidence), tính tò mò, khám phá, sáng tạo và KHẢ NĂNG TƯƠNG TÁC XÃ HỘI. Có được khả năng thấu cảm, các em sẽ biết đặt mình vào vị trí của người khác để nhìn nhận vấn đề, thông qua đó, biết chia sẻ, cảm thông, biết tôn trọng người khác và tôn trọng môi trường tự nhiên.

V. TRANG BỊ BỘ CÔNG CỤ HỌC TẬP THÔNG MINH: MINDMAP, POWERPOINT,…

Cùng với các kĩ năng làm việc nhóm, thu thập, xử lý thông tin, giải quyết vấn đề, học sinh Alpha còn sớm được trang bị những công cụ học tập thông minh như  MINDMAP (sơ đồ tư duy), POWERPOINT, NHẬT KÝ HỌC TẬP… 

  • Mindmap là công cụ ghi chú tối ưu, tận dụng được nhiều từ khóa, huy động phần lớn công suất của cả não phải và não trái. Hình thức ghi chú này giúp tiết kiệm thời gian, tăng khả năng ghi nhớ và thu nhận kiến thức tốt hơn. Các con được làm quen với mindmap ngay từ lớp 1 và lên đến khối 4, 5 thì đã thực sự thành thạo khi sử dụng.
  • Powerpoint: Đây không chỉ là công cụ hữu hiệu của các nhân viên văn phòng hoặc các anh chị sinh viên, mà còn góp phần rất quan trọng trong việc phát triển kĩ năng Tin học và tăng sự tự tin khi thuyết trình của học sinh. Từ lớp 4, học sinh Alpha đã được học và thường xuyên thực hành tạo ra các slide trình chiếu, minh họa cho phần thuyết trình trong các cuộc thi hoặc các buổi báo cáo học tập.
  • Nhật ký học tập: Là công cụ giúp các con TỰ KIỂM TRA bản thân mỗi ngày, ghi ra các nội dung đã học tập và rèn luyện trong ngày, những điều mình cần làm tốt hơn vào hôm sau, đồng thời ghi lại những cảm xúc, suy ngẫm về thái độ, hành vi của mình. Từ đó, thầy cô – cha mẹ nhìn vào đó để HIỂU và GIÚP ĐỠ các con.

IV. RÈN THÓI QUEN TỰ LẬP – TỰ CHỦ

Nếp sống văn minhrèn ý chí chính là những đặc sản tại Tiểu học Alpha. Hằng ngày, từng thói quen nhỏ của các con luôn được hướng dẫn và điều chỉnh, thầy cô chính là những người làm gương. Bên cạnh đó, các trải nghiệm học tập, trải nghiệm ý chí, trải nghiệm bên ngoài thường xuyên – liên tục, với tần suất đủ lớn chính là môi trường rèn luyện vô cùng hiệu quả, khiến các con dần hình thành ý thức tự giác, tinh thần tự lập và khả năng tự chủ, ví dụ như: 

  • Biết tự chăm sóc bản thân và giúp đỡ gia đình bằng việc biết nấu những món ăn đơn giản, dọn dẹp nhà cửa, góc học tập…
  • Có ý thức về thời gian khi đi xe tuyến, khi học theo nhóm, khi tham gia các trạm trải nghiệm…
  • Tự chuẩn bị những vật dụng và tài liệu học tập trước mỗi chuyến học tập ngoại khóa;
  • Tự tin thuyết trình, tương tác nhóm; giao tiếp nơi công cộng;
  • Chủ động với nhiệm vụ học tập của bản thân…

***

Nếu giai đoạn Lớp 1, 2 được coi như giai đoạn khám phá, các con cần được chạm vào các môn học bằng tất cả các giác quan thì bước sang Lớp 3, chương trình học bắt đầu có sự thay đổi, con dần làm quen và cần có những kĩ năng thiết yếu để thích ứng với “những nút thắt” ở giai đoạn Lớp 4, Lớp 5 – thời điểm các con cần vượt lên chính mình. Alpha School tạo ra môi trường học tập phong phú, thúc đẩy khả năng vượt trội để con tự tin chuyển cấp.


  • Để được tư vấn 1:1 chuyên sâu hơn về chương trình, cha mẹ vui lòng đăng ký tại link sau: TẠI ĐÂY!
  • Hoặc gọi đến Hotline: 0913095855 – Nhánh 1 để gặp Bộ phận Tư vấn Tuyển sinh.

Alpha School.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *