NỘI DUNG ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC – CẤP TIỂU HỌC ALPHA

  1. Mô tả về giá trị:

– Mỗi đứa trẻ đều có giá trị riêng của chúng, gia đình là nơi giá trị cơ bản của trẻ được dạy và được học, còn nhà trường là nơi ươm mầm cho những giá trị tốt đẹp của đứa trẻ được hình thành và phát triển.

– Giá trị: là tiêu chuẩn về hành động và thái độ của trái tim và khối óc định hình mỗi con người về cách sống, cách cư xử với người khác.

– Chúng ta dạy trẻ hiểu về giá trị của bản thân (điểm mạnh, điểm yếu) và định hướng giá trị cần có vì đó là việc quan trọng và hiệu quả nhất ta có thể làm vì hạnh phúc của trẻ.

  1. Định hướng giáo dục cấp Tiểu học:

2.1. Mục tiêu:

– Alpha lựa chọn 8 giá trị cốt lõi áp dụng xuyên suốt trong từng hoạt động của mỗi con người  Alpha:

+ 4 giá trị làm người: Yêu thương; Tôn trọng; Trung thực; Trách nhiệm

+ 4 giá trị làm việc: Cầu thị; Dũng cảm; Hợp tác; Nỗ lực

– Chương trình giáo dục Tiểu học tại Alpha giúp học sinh hình thành và phát triển những yếu tố căn bản về tri thức – thể chất – kĩ năng và lấy đó làm kim chỉ nam để xây dựng tinh thần tự chủ và đam mê cho học sinh.

– Alpha Shool chuẩn hóa mỗi giá trị thành “các HOẠT ĐỘNG mang tính chất RÈN LUYỆN” nhằm giúp học sinh trở thành người có giá trị và sống trách nhiệm, đi học với nhiều niềm vui, được khơi dậy những khả năng tốt nhất trong mỗi em nhỏ.

2.2. Yêu cầu cần đạt

– Sau 5 năm, học sinh được hình thành và phát triển các năng lực cốt lõi, gồm 3 năng lực chung (năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo) và 7 năng lực chuyên môn (năng lực ngôn ngữ, năng lực tính toán, năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội, năng lực công nghệ, năng lực tin học, năng lực thẩm mĩ, năng lực thể chất), đồng thời phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu riêng của mỗi học sinh.

– Tôn chỉ theo mục tiêu:

 “ RÈN TÍNH TỰ LỰC – KHAI PHÁ TIỀM NĂNG – ƯƠM MẦM NHÂN CÁCH”

Mỗi giáo viên, mỗi cán bộ công nhân viên đảm bảo “Nỗ lực từ những điều nhỏ nhất” để luôn lắng nghe, kiên trì, bền bỉ nuôi dưỡng giá trị, sự bền bỉ, khơi gợi TÍNH TÒ MÒ, ÓC SÁNG TẠO và CẢM XÚC TÍCH CỰC của các em học sinh.

 a, Rèn tính tự lực – Vượt trội bởi chương trình “Nếp sống văn minh” được tư vấn, xây dựng và triển khai bởi chuyên gia trường Nhật Bản.

– Tự lực trong cuộc sống – Trong chương trình “Nếp sống văn minh”, chúng tôi xây dựng cho các em thói quen tích cực, văn minh hàng ngày như chào hỏi, xếp giầy dép, quần áo, dọn bàn ăn, rửa bát, dọn dẹp nhà cửa… và những hành vi ứng xử lịch sự, văn minh nơi công cộng.

– Tự lực trong học tập – Rèn luyện và giúp các em lựa chọn được phương pháp học tập phù hợp với phong cách học tập của bản thân thông qua các hoạt động học tập đa dạng được giáo viên tổ chức, để học sinh tự lĩnh hội tri thức, phát triển các kĩ năng dưới sự hướng dẫn của thầy cô, chia sẻ của bạn bè…

– Tự lực trong hoạt động – Đơn giản từ việc chuẩn bị một chiếc ba lô đi trải nghiệm, hay những hoạt động hàng ngày đòi hỏi sự nỗ lực để tạo ra thói quen biết tự chăm lo cho bản thân, như đi xe tuyến, ở nội trú, tham gia các hoạt động rèn luyện ý chí tại trường, các trải nghiệm trên trang trại Ba Vì… Thông qua các hoạt động này, các em được LÀM CHỦ KHÔNG GIAN HOẠT ĐỘNG, hình thành và được rèn luyện dần các thói quen như đúng giờ, biết lập kế hoạch và làm chủ thời gian; tự sắp xếp đồ đạc cá nhân và chịu trách nhiệm về các hoạt động liên quan đến cá nhân… là tiền đề vô cùng quan trọng cho việc trở thành những công dân tự chủ và tự lập trong tương lai.

Các hoạt động trải nghiệm liên tục trong năm học:

+ Học sinh rèn luyện các giá trị của Alpha thông qua hoạt động trải nghiệm đi xe tuyến

+ Học sinh ngủ nội trú tại trường (dự kiến).

+ Học sinh tham gia hơn 20 hoạt động và sự kiện/1 năm học và các đợt học tập, trải nghiệm trên trang trại Ba Vì và các địa điểm khác ngoài trường…

b, Khai phá tiềm năng

– Mỗi môn học đều có vẻ đẹp riêng và đều quan trọng trong việc hình thành năng lực và nhân cách toàn diện ở người học. Các giờ học tại Alpha School được thiết kế dựa trên Chu trình học tập khám phá, trong đó học sinh là chủ thể nhận thức và được tự mình tiến hành các hoạt động tìm tòi, khám phá kiến thức dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Thông qua đó, các em không chỉ chủ động lĩnh hội được kiến thức, mà còn rèn luyện được tư duy học hỏi và phát triển (Grow Mindset), các kĩ năng và năng lực cần thiết cho cuộc sống và cho việc học tập suốt đời.

– Mỗi học sinh là một chủ thể riêng biệt, có những khả năng và sở thích riêng. Thông qua việc học tập, khám phá đa dạng các môn học, các em có cơ hội để  bộc lộ sở thích, phát huy thế mạnh của bản thân; qua đó xây dựng sự tự tin và lòng tự trân trọng bản thân – là tiền đề quan trọng cho việc yêu thương và tôn trọng người khác.

– Không chỉ vượt trội bởi phương pháp dạy học, Alpha School còn vượt trội trong chương trình tiếng Anh. Ở Alpha, tiếng Anh không chỉ là một môn học mà là MỘT MÔI TRƯỜNG PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ BẰNG TIẾNG ANH –  ở đó, chúng tôi tạo ra các không gian, môi trường để các em được thực hành giao tiếp thường xuyên bằng tiếng Anh, hay học tiếng Anh thông qua các hoạt động đầy cảm hứng như các bài hát, các hoạt động, dự án âm nhạc, nghệ thuật, khoa học… mà các con có thể trình bày, báo cáo sản phẩm bằng tiếng Anh.

– Ở Alpha, chúng tôi chú trọng đến không gian Innovation Space – Nơi các “nhà khoa học tí hon” nghiên cứu và trổ tài, thông qua đó phát triển tư duy khoa học, tư duy giải quyết vấn đề, các kĩ năng thực hành và các hoạt động tinh xảo. Quan trọng hơn, các em nhận thức được tầm quan trọng của khoa học trong cuộc sống và được thắp lên trong lòng niềm đam mê khoa học.

– Ở Alpha, chúng tôi chú trọng đến Âm nhạc, Mỹ thuật để các em cảm nhận được vẻ đẹp cuộc sống qua từng nốt nhạc, cảm nhận được vẻ đẹp thiên nhiên và đưa vào tranh vẽ. Các em có thể không cần phải trở thành những nhạc sĩ hay họa sĩ tài năng, nhưng các em biết cảm nhận vẻ đẹp và tự tin thể hiện sự sáng tạo của mình thông qua nghệ thuật, bởi tận sâu ở bên trong, mỗi người chúng ta đều có sẵn một “Creator – đấng sáng tạo”. Vậy nên, việc cần làm của thầy cô và cha mẹ là giúp cho điều có sẵn đó trong mỗi đứa trẻ được bộc lộ ra bên ngoài theo một cách thật tự nhiên.

– ĐỌC VÀ VIẾT là điều mà mỗi đứa trẻ Alpha thực hiện hàng ngày. Đọc để bồi đắp và cảm nhận ngôn ngữ, viết để bộc lộ và sử dụng ngôn ngữ hiệu quả. Chương trình môn Tiếng Việt và Văn hóa đọc hướng đến việc giúp các em yêu thích việc đọc và biết cách thể hiện những cảm xúc của mình bằng câu từ, con chữ. Việc viết Nhật kí hàng ngày về những điều em biết ơn, những hành động tốt em đã làm, những bài học em học được trong ngày… là một hoạt động quan trọng để rèn luyện thói quen suy ngẫm (reflection) và thói quen viết về những điều tích cực cho mỗi học sinh Alpha.

c, Ươm mầm nhân cách – Vượt trội bởi chương trình “Nhận thức bản thân – Giáo dục về cảm xúc và tương tác xã hội” (SEL – Social and Emotional Learning) được tư vấn, xây dựng và triển khai bởi chuyên gia của Life Art Việt Nam.

– Trong giai đoạn Tiểu học, môn học SEL hướng tới mục tiêu quan trọng nhất là hình thành ở các em LÒNG TỰ TRÂN TRỌNG (self – esteem) và khả năng THẤU CẢM (empathy). Có được lòng tự trân trọng – lòng tự yêu chính mình một cách đúng đắn, các em mới cảm thấy đủ an toàn để đặt niềm tin vào người khác và tự tin vươn ra khám phá môi trường xung quanh. Do đó, lòng tự trân trọng là nền tảng để hình thành và phát triển ở các em tình yêu thương đối với người khác, với cộng đồng; phát huy sự tự tin (confidence) và tính tò mò, khám phá, sáng tạo của chính mình. Có được khả năng thấu cảm, các em sẽ biết đặt mình vào vị trí của người khác để nhìn nhận vấn đề, thông qua đó, biết chia sẻ, cảm thông, biết tôn trọng người khác và tôn trọng môi trường tự nhiên.

– SEL không chỉ được giảng dạy trong một môn học, SEL được Alpha School phát triển thành một môi trường thực hành và lối sống, nơi các giáo viên và cả phụ huynh cũng được tham gia học tập, tập huấn về SEL và thể hiện điều đó trong các hoạt động hàng ngày. “Muốn dạy cho các em điều gì, ta hãy thực hành và sống với điều đó” – Đó chính là cách để giáo dục và ươm mầm nhân cách cho học sinh tại Alpha School.

  1. Xây dựng giá trị sau 5 năm rèn luyện, học tập tại Tiểu học Alpha

Alpha trang bị cho học sinh Tiểu học 9 điểm mạnh cụ thể sau đây:

  1. Tình đoàn kết:

– Coi mình là thành viên không thể thiếu trong lớp, trong tập thể nhà trường.

– Thấy mình có giá trị và đóng góp cho tập thể.

– Biết chào, chúc nhau một ngày mới học tập, làm việc (Chạm tay lúc đến, ôm nhau lúc về)…

  1. Biết làm đẹp và trang trí

Tự vệ sinh (cá nhân, tập thể)

+ Xung quanh chỗ ngồi (bàn, ghế – học sinh tự làm móc treo khăn lau)

+ Lớp học (tham gia hoạt động nhóm, mỗi lớp có đủ  bộ dụng cụ vệ sinh)

– Tự trang trí lớp và không gian học tập của mình.

  1. Biết thể thao và yêu nghệ thuật

Học sinh biết sử dụng ít nhất 1 nhạc cụ

– Tham gia các câu lạc bộ: múa, nhảy, cầu lông, bóng rổ…

– Học sinh được lựa chọn bộ môn mình yêu thích để tham gia.

  1. Tự xử lí xung đột và sự cố

– Biết xử lí khi bất đồng với bạn bè

– Biết nói lời cảm ơn

– Biết nói lời xin lỗi

– Biết xử lí sự cố nhỏ của bản thân (đứt cúc áo, quên sách vở,…)

  1. Linh hoạt trong hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm

– Tự kê dọn bàn ghế, lấy đồ ăn bán trú (Tự lấy đồ ăn, để khay ăn đúng vị trí, giặt khăn…)

– Làm việc cá nhân, làm việc nhóm tự giác.

  1. Tự học cách tổ chức và quản lí thời gian

– Từ lớp 2 đến lớp 5: Tự xây dựng thời gian biểu

– Cuối lớp 1 học sinh tự biết xây dựng thời gian biểu

– Từ lớp 2 đến lớp 5 biết xây dựng sơ đồ tư duy về những niềm vui đã được học ở trường mỗi ngày, những phương hướng hoạt động cho những lần tiếp theo.

(Nhà trường tập huấn cho giáo viên cách hướng dẫn học sinh cách thiết lập sơ đồ tư duy)

  1. Rèn tính nhẫn nại, kiên trì

– Hoàn thành sản phẩm của bản thân theo tiến độ thời gian quy định, theo những yêu cầu của thầy cô trong từng hoạt động.

– Kiên trì vượt qua các thách thức học tập với độ khó tăng dần; vượt qua bản thân và thấy mình tiến bộ mỗi ngày.

  1. Có thái độ và hiểu giá trị về tài chính

– Học sinh biết cách quản lí và sử dụng tiền hợp lí (Gắn với Chương trình Quản lí tài chính cá nhân)

– Xây dựng Quỹ từ thiện (bằng các ống tiết kiệm, nuôi lợn đất,…)

– Học sinh được trải nghiệm tại hệ thống siêu thị mini để thực hành cách quản lí và sử dụng tài chính.

– Học sinh biết quản lí tiền hàng ngày và lập kế hoạch cho tương lai.

  1. Năng lực sử dụng công nghệ và tin học

– Học sinh lớp 1: Biết sử dụng smartphone (các kĩ năng cơ bản để mở, tắt, ghi âm, gọi điện…)

– Học sinh lớp 2 – lớp 5: ghi âm nhật kí hàng ngày sau mỗi ngày học và gửi cho giáo viên

– Sử dụng công nghệ thông tin vào hỗ trợ học tập: tra cứu kết quả, tìm kiếm và trao đổi thông tin…