Trong cuốn sách “Thói quen nguyên tử” (Atomic Habits) của tác giả James Clear, Quy tắc 1% được nhắc tới như là sự tích hợp cho quá trình phát triển của bản thân. Việc thay đổi nhỏ trong thói quen mỗi ngày sẽ đem đến kết quả đáng kể. 1% có vẻ là con số vô cùng nhỏ và không có ý nghĩa nhiều nhưng qua thời gian mỗi 1% lại cộng thêm vào sự phát triển của bản thân, giúp bạn trở thành người mà mình mong muốn.
Bài học này có ý nghĩa trong mọi mặt cuộc sống, nhưng đặc biệt quan trọng trong giáo dục.
Việc duy trì rèn luyện, bồi đắp các thói quen tốt đối với trẻ em là việc cần mang tính liên tục, kể cả giữa giai đoạn biến động chưa từng có như hiện nay.
Trong những ngày vừa qua, câu chuyện về học trực tuyến vẫn chưa ngừng nóng bỏng trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội. Bước vào năm học mới, việc dạy và học online đã bộc lộ rất nhiều điểm bất cập, gây khó khăn cho học sinh, bố mẹ, thầy cô và làm đau đầu những người làm giáo dục. Học hay không học, giảm tải hay không giảm tải, hiệu quả hay không hiệu quả?…
Những bất cập này khá phổ biến tại hệ thống các trường công lập hoặc những trường chưa tìm được cách thích ứng với hoàn cảnh mới. Nhưng thực tế đã chứng minh rằng, dù học online nhưng vẫn có nhiều cách khiến bài giảng trở nên hấp dẫn, thời lượng tiết học phù hợp, học sinh có thể chủ động với việc học nhiều hơn, và dần tiến tới thích nghi, hào hứng với phương thức học tập mới.
Điều này có thể thấy rõ tại một số trường tư thục. Có những trường rất nhạy bén chuyển đổi, đầu tư mạnh về công nghệ, con người và cơ sở vật chất cho việc dạy và học trực tuyến lâu dài. Thay vì việc bê nguyên những bài giảng được soạn cho những giờ dạy offline lên lớp học online. Các thầy cô phải tái cấu trúc lại bài giảng cho phù hợp với thời lượng tiết học bây giờ chỉ còn kéo dài 30 phút. Hình thức bài giảng cũng cần trực quan, sinh động, giàu sức hút và tăng khả năng tương tác hơn để học sinh không cảm thấy bị nhàm chán. Việc kiểm tra, đánh giá trong mỗi tiết học và theo tiến trình cũng phải đa dạng hình thức để dễ dàng nắm bắt khả năng tiếp thu của học sinh…
Thật may mắn khi ngày nay, công nghệ có khả năng hỗ trợ rất hữu hiệu để việc học tập không chỉ tạm thời qua loa cho xong. Việc ứng dụng nhiều bộ công cụ phục vụ việc dạy và học như: Hệ thống quản lý đào tạo trực tuyến LMS, bài giảng tương tác H5P, trường học trực tuyến Mega School, hệ thống đánh giá kiểm tra 789.vn, Live Class, kết hợp cùng những dự án học tập tại nhà và chương trình chăm sóc sức khỏe thể chất – tinh thần đem lại cho học sinh nhiều trải nghiệm đa dạng trong nhiều môn học, cân bằng thời lượng học tập và giúp các con vẫn phát triển toàn diện, không chỉ tập trung vào “môn chính”.
Trong cuộc sống, sẽ chẳng có khái niệm nào là “môn chính”, “môn phụ”. Tất cả là sự tổng hòa từ tiến trình giáo dục bền bỉ, lâu dài, với sự phát triển cân bằng và toàn diện từ lúc còn là một đứa trẻ cho đến khi trưởng thành của mỗi con người. Một em bé Lớp 2 trường Tiểu học Apha đã nói những điều khiến người lớn cũng phải ngạc nhiên rằng: “Ở Alpha, con học được 1 điều rằng không có môn học nào là môn phụ vì mỗi môn đều giúp con hoàn thiện bản thân hơn: Thể thao giúp con khỏe mạnh, SEL giúp con nhận biết cảm xúc, Tiếng Việt, Tiếng Anh giúp con phát triển ngôn ngữ, Toán giúp con tư duy, Âm nhạc giúp tâm hồn con tươi đẹp…”.
Chính vì vậy, thay vì để con mất quá nhiều thời gian chỉ học những “môn chính” một cách không hiệu quả, thay vì bố mẹ phải dành nhiều công sức hỗ trợ con những mảng kiến thức bị “hổng” do con khó tập trung trong những giờ học không sức hút, chúng ta hoàn toàn có thể nghĩ tới MỘT LỰA CHỌN KHÁC. Lựa chọn để con được phát triển toàn diện tại những ngôi trường đã hoàn thiện mô hình học tập trực tuyến.
Với khung chương trình phù hợp, với sự kết nối chặt chẽ giữa gia đình và phụ huynh, các con sẽ được học tập theo đúng tiến trình một cách khoa học, hạn chế tối đa những ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe và bố mẹ thì bớt mệt, bớt lo, bớt vất vả khi con có khả năng tự chủ việc học tập của mình.
Việc duy trì quá trình rèn luyện không bị ngắt quãng, dù học online hay offline, chính là tiền đề để mỗi đứa trẻ có khả năng tốt hơn 1% mỗi ngày. Đưa ra lựa chọn tốt hơn 1% hoặc tệ hơn 1% có vẻ không quan trọng trong thời điểm này, nhưng trong khoảng thời gian tạo nên một cuộc đời, những lựa chọn này quyết định sự khác biệt của mỗi người. Chính vì vậy, bố mẹ nên quan tâm nhiều hơn đến lộ trình hiện tại của con hơn là những kết quả hiện tại.
Đừng để dịch bệnh là cái cớ để chúng ta lùi lại một bước, chấp nhận và dung dưỡng những điều chưa tốt. Bởi chỉ một thay đổi nhỏ trong các thói quen hằng ngày của con có thể hướng cuộc sống của con đến một cái đích rất khác biệt.
AlphaSchool.