CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO STEM CHO TOÀN BỘ GIÁO VIÊN TIỂU HỌC VÀ THCS TỪ 08 – 14/07/2020

Trong thời gian từ ngày 08 đến 14/07/2020, tại Alpha School đã diễn ra hoạt động đào tạo STEM cho toàn bộ giáo viên Tiểu học và THCS Alpha với chuyên gia đào tạo là bà Lê Thị Thu Huyền –  Th.S Giáo dục mầm non tại Nhật Bản – Giám đốc Trung tâm Đào tạo Etech  – Giám đốc dự án Giáo dục Mầm non – Tập đoàn Giáo dục Egroup – Giám đốc điều hành chuỗi trường STEAMe GARTEN.

Đây là một trong những hoạt động nằm trong kế hoạch NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TOÀN HỆ THỐNG tại Alpha trong năm học 2020 – 2021.

STEM là thuật ngữ viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kĩ thuật) và Mathematics (Toán học). Giáo dục STEM về bản chất được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Những kiến thức và kỹ năng nay được tích hợp và lồng ghép, bổ trợ lẫn nhau để giúp học sinh vừa hiểu được nguyên lý, vừa có thể áp dụng để thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống thường ngày. 

Thông qua khóa đào tạo các giáo viên sẽ được nắm các kiến thức cơ bản tổng quan về STEM như khái niệm, triết lý STEM, các đặc trưng của STEM. Khóa học cũng đề xuất các giải pháp cho giáo dục STEM tại Alpha School; Bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng dẫn giảng STEM cho đội ngũ giáo viên; Góp phần nâng cao năng lực chuyên môn và đổi mới tư duy chăm sóc, giáo dục trẻ; Hướng dẫn cách thức ứng dụng STEM vào lớp học như thế nào cho hiệu quả…

Đúng với tiêu chí giáo dục của STEM, bên cạnh việc thu nhận kiến thức, các thầy cô còn cùng nhau tham gia trực tiếp vào các hoạt động STEM với hình thức nhóm theo đề bài đặt ra của chuyên gia đào tạo. Ví dụ như: Lập bản thiết kế, tính toán nguyên vật liệu và xây dựng mô hình ngôi nhà bằng giấy; Quan sát và thiết kế theo mô phỏng chân/tay người có khả năng hoạt động càng gần với thực tế càng tốt (có thể cử động khớp, nắm quả bóng…); Thiết kế và thực hiện mô hình ngôi nhà vùng lũ; Làm máy bắn đá; Làm phi thuyền trên mặt trăng; Làm xe phản lực; Làm tàu lượn; Xếp tháp bóng… 

Qua các hoạt động thực tiễn này, giáo viên sẽ hiểu hơn về ý nghĩa của giáo dục STEM và khuyến khích mỗi người dùng tư suy sáng tạo xây dựng nên những chương trình, kế hoạch ứng dụng STEM vào bộ môn mình giảng dạy.

Như vậy, giáo dục STEM chính là một xu hướng mới trong nền giáo dục hiện đại, giúp  hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề, tăng khả năng thích nghi với những yêu cầu mới trong thời đại 4.0, đồng thời hướng tới tiêu chí 4C của Giáo dục trong thế kỷ 21 (Critical thinking: tư duy logic, Communication: giao tiếp, Collaboration: hợp tác, and Creativity: sáng tạo).

Xin mời xem toàn bộ ảnh gốc TẠI ĐÂY>>>

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *