“Học xong chương trình chính nên cô trò lớp 9 có thời gian, cơ hội triển khai dự án mang tên “Văn học với cuộc sống”. Dự án này được bắt nguồn từ những câu hỏi: Môn Văn có ý nghĩa thế nào? có thể giúp gì cho cuộc sống của chính các con?
Từ những suy nghĩ ấy, lớp văn 9 trong buổi thảo luận đầu tiên đã có 3 nhóm hoạt động, tìm hiểu 3 đề tài:
1. Nghị luận xã hội về hiện tượng chơi game của học sinh hiện nay.
2. Từ một số tác phẩm văn học kháng chiến chống Mỹ, suy nghĩ về tình yêu nước và vai trò của thế hệ trẻ trong cuộc sống ngày nay.
3. Từ “Truyện Kiều”, suy nghĩ về số phận, vai trò của người phụ nữ trong cuộc sống hiện nay.
Vậy là đám trẻ bắt tay vào công việc, hăng hái tìm hiểu thông tin, say sưa làm sản phẩm. Mỗi nhóm chọn cho mình một hướng đi riêng: đóng kịch, làm sổ tay, vẽ tranh, dựng clip… Vui vẻ, đoàn kết có; chí choé, tranh luận căng thẳng, “cãi nhau ỏm tỏi” cũng có. Nhóm nào cũng cố gắng hết mình và cùng mong chờ đến buổi tổng kết – ngày sản phẩm của nhóm được trình diện.
Nhưng rồi cuộc sống không phải lúc nào cũng vận hành theo ý muốn. Dịch bệnh 1 lần nữa bùng phát và bao kế hoạch còn đang dang dở . Nhóm tập kịch của Cẩm Tú, Tú Anh phải xếp lại những đạo cụ đã chuẩn bị, phải gác lại những vai diễn đang tập luyện. Nhóm sổ tay của Linh Chi, Minh Châu, nhóm clip của Xuân Mỹ cũng còn cần phải hoàn thiện những khâu cuối cùng.
Buồn 1 chút vì mọi thứ không đúng như kế hoạch, băn khoăn 1 chút để tìm phương án nào tối ưu nhất. Nhưng giờ nghĩ lại, cô thấy thật vui vì cũng nhờ có khó khăn bất ngờ ấy mà cô trò mình đã có một buổi báo cáo dự án trực tuyến ý nghĩa và đáng nhớ hơn bao giờ hết!
– Không diễn kịch được, chúng ta kể chuyện theo tranh.
– Không thuyết trình trực tiếp được, chúng ta báo cáo online.
– Không trưng bày sổ tay được, chúng ta chụp ảnh để trình chiếu.
Từ “Truyện Kiều”, suy nghĩ về số phận, vai trò của người phụ nữ trong cuộc sống hiện nay
Phỏng vấn: Hiện tượng chơi game của học sinh hiện nay
Kể chuyện bằng tranh
Giới thiệu truyện “Rừng xà nu”
Sổ tay Game
Tổng kết dự án: “Văn học với cuộc sống”
Sản phẩm của các con đôi chỗ còn vụng về, đôi chỗ còn thiếu sót nhưng điều khiến cô trân trọng, tự hào nhất chính là tinh thần làm việc của các con trong suốt quá trình. Cảm ơn tất cả các con vì luôn giữ vững được sự hào hứng, vui vẻ; đã linh hoạt nghĩ phương án thay thế; đã nỗ lực hơn bao giờ hết để hoàn thành sản phẩm một cách chỉn chu nhất có thể và đã yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ nhau như thế nào để có một hành trình làm dự án đáng nhớ như vậy!
Vừa rồi ngồi đọc chia sẻ các con viết trong bài thu hoạch sau dự án, cô rất hạnh phúc:
– Con được ra sức sáng tạo với năng lực của con.
– Con biết thêm nhiều kiến thức về các vấn đề xã hội ngày nay. Con thấu hiểu hơn về hoàn cảnh, số phận của con người trong quá khứ.
– Con học được rằng phải biết sáng tạo, nhanh nhẹn xử lí hơn khi gặp tình huống khó. Con học được cách vượt qua khó khăn của hoàn cảnh.
– Con có khả năng nói, biểu cảm và cảm nhận mọi thứ tốt hơn.
…
Đó đã là những món quà tuyệt vời và ngọt ngào nhất rồi, các con nhỉ? Còn giờ, cô nhờ facebook lưu lại những điều tuyệt vời các con đã làm nhé!”
*
Trên đây là những chia sẻ từ cô Lê Mai Anh – GV Tổ Ngữ văn trường THCS Alpha. Chúng ta cùng ngắm nhìn sản phẩm của cô và trò Alpha để thấy sức sáng tạo và những cảm hứng các bạn đã truyền tải trong đó nhé!