Đây một bài viết hết sức chân thực từ trải nghiệm cá nhân của bạn Hồ Tú Minh (Lớp 11A1) – người vừa đạt được số điểm 8.0 IELTS trong đợt đầu ra quân của Khối 11 THPT Alpha. Câu chuyện cho chúng ta thấy ý nghĩa quan trọng của một môi trường & quá trình thực hành – rèn luyện Tiếng Anh, để ngôn ngữ ấy được “ngấm” mỗi ngày một cách tự nhiên nhất!
***
Đối với nhiều bạn học sinh và các bậc cha mẹ, ý nghĩa một tấm bằng IELTS điểm cao không chỉ dừng lại ở việc làm đẹp hồ sơ ứng tuyển vào các trường đại học, mà nó còn là bằng chứng cho thấy rằng người học đó có khả năng tốt trong ngôn ngữ tiếng Anh. Chính vì lẽ đó mà biết bao nhiêu học sinh từ những năm lớp 8, lớp 9 đã đăng ký vào những trung tâm luyện thi IELTS, với mục tiêu là một tấm bằng IELTS lung linh sau khi học xong cấp 3. Qua lời kể của người thân, bạn bè, thầy cô, và qua các bài viết trên mạng, tôi được biết rằng đối với nhiều bạn học sinh, việc luyện thi IELTS là một quá trình không dễ dàng, và các bạn đã phải mất rất nhiều công sức và thời gian để đạt được số điểm mong muốn. Bản thân tôi, sau khi đã trải qua một quá trình luyện và thi IELTS và đạt số điểm 8.0, tôi muốn chia sẻ lại câu chuyện học IELTS của mình, câu chuyện mà mỗi khi nhắc lại, tôi đều thấy buồn cười, nhưng có thể sẽ hữu ích cho những bạn đang bước vào hành trình này.
Lần đầu tiên tôi được biết đến kỳ thi IELTS là năm lớp 8, trong một lần thi đánh giá chất lượng học sinh. Bài thi lần đấy của tôi điểm không cao, phần lớn vì tôi chưa được làm quen với cách tính giờ của kỳ thi, cũng như những dạng bài làm. Tôi được làm quen với việc luyện thi IELTS vào khoảng năm lớp 9, khi các thầy cô ở trường đưa môn IELTS vào giáo án. Vào thời điểm đó, tôi rất thờ ơ với việc học. Điểm IELTS lúc đó đối với tôi gần như là vô nghĩa, vì tôi đã nghĩ rằng 2, 3 năm nữa mình mới thi.
Cho đến giữa năm lớp 11, khi kì thi IELTS chỉ còn cách chân mình trên 1 tháng, tôi mới cuống cuồng giở sách giở vở, lục tìm trên mạng những cách ôn IELTS hiệu quả, những cuốn sách đề để luyện thi. Sau một tuần hì hục nghiên cứu, tôi đã phác ra được một kế hoạch rất tỉ mỉ và chi tiết đến từng ngày về việc mình sẽ ôn gì và như thế nào trong tròn 5 tuần trước khi thi. Theo như kế hoạch đó, mỗi ngày trong tuần tôi sẽ dành tối thiểu 2 tiếng rưỡi để ôn luyện các kĩ năng, từ nghe, nói, cho đến đọc, viết. Thậm chí quỹ thời gian này còn được tôi cẩn thận suy tính để nâng lên gấp đôi vào những ngày cuối tuần, với một mục tiêu bùng cháy là làm vinh danh dòng họ với một tấm bằng IELTS xịn xò. Nhưng tuần thứ nhất, rồi tuần thứ hai trôi qua, sách vở của tôi vẫn trắng tinh. Tôi đã rất bực mình và thất vọng với bản thân, và tôi cảm giác rằng giấc mơ làm vẻ vang dòng họ của mình đã bị tắt ngóm. Sau ba ngày nghỉ ở nhà lấy lại tinh thần, tôi quyết định là phải quyết một phen sống mái với kì thi IELTS, dù điểm cao có lẽ đã nằm ngoài tầm với nhưng tôi phải cố hết sức. Nói là làm, tôi điều chỉnh ngay bản kế hoạch của mình bằng việc tăng thời lượng học mỗi ngày lên đến 3, 4 tiếng, và tôi tự nhủ với bản thân rằng: “Phải làm được!”. Khi chỉ còn có 2 tuần nữa là thi IELTS, tôi đã thực sự chú tâm vào việc học, cả ở lớp lẫn khi về nhà. Tôi chủ động đi hỏi thầy cô, tự tìm bài để viết, nhưng tôi thấy rằng dù có cố đến mấy thì cũng quãng thời gian 2 tuần là quá ít để thành thục tất cả những dạng bài trong đề thi. Dù có nản nhưng tôi cũng cố gắng để ôn hết sức mình trước kì thi.
Rồi ngày đi thi cũng đến, tôi vào phòng thi với một tâm thế thanh thản, tôi nghĩ rằng kiểu gì điểm cũng không được như ý muốn rồi. Nhưng thật bất ngờ, hôm lên mạng xem điểm, dưới tên tôi là con số 8.0 tròn trĩnh. Tôi ngẩn người ra một lúc, thấy vui vui trong lòng, nghĩ rằng: “Ơ, số mình đỏ thật”.
Bạn đọc đến đây có thể sẽ nghĩ rằng tôi đang bốc phét, làm sao học IELTS chỉ trong 2 tuần mà lại được 8 chấm. Bạn nghĩ vậy là không sai, nếu như chỉ vọn vẻn trong 2 tuần mà tôi đi được từ 0 chấm lên đến 8 chấm thì tôi đã là một thần đồng ngoại ngữ. Tôi không phải là một người xuất chúng, hay có năng khiếu về ngoại ngữ từ khi lọt lòng, nhưng lợi thế trong việc học tiếng Anh nói chung, và học IELTS nói riêng mà tôi có được là sự tiếp xúc tiếng Anh từ khi còn bé.
Từ khi còn nói chưa sõi tiếng Việt, tôi đã được mẹ đăng kí vào học những trung tâm tiếng Anh, nơi mà tôi được làm quen và luyện tập những kĩ năng cơ bản như nghe và nói, thay vì học ngữ pháp hay luyện thi. Khi học lên cấp 2, cấp 3, bên cạnh chương trình học tại trường, tôi cũng được tham dự những khóa học đọc, học viết nhưng nội dung của những khóa học đó không phải là để luyện thi mà là để bàn luận những bài viết hay, những ý tưởng nghị luận xã hội. Nhờ được tiếp xúc với tiếng Anh từ độ tuổi còn nhỏ mà tôi làm quen được với đặc điểm của loại ngôn ngữ này, và tôi không thấy ngại khi đọc một văn bản hay nghe một video clip bằng tiếng Anh. Mặc dù ít khi làm bài đọc, bài nghe bằng tiếng Anh, nhưng tôi lại rất chăm chú nghiên cứu những trang wiki và các clip bình luận về lĩnh vực mình yêu thích. Mặc dù ít giao tiếp với người nước ngoài nhưng ngày nào tôi cũng hát những bài hát Anh – Mỹ yêu thích của mình. Tôi thấy rằng, những hành động nhỏ nhặt ấy, mặc dù khác hẳn việc ngồi vào bàn giở sách vở ra học tiếng Anh, nhưng nó mang lại một lợi ích rất lớn, đó là biến tiếng Anh thành một ngôn ngữ mà tôi cảm thấy tự nhiên khi sử dụng. Nhờ có được sự làm quen này, mà khi nhìn vào một bài đọc, khi nghe một đoạn đối thoại bằng tiếng Anh, tôi đỡ bị bỡ ngỡ. Tôi nhớ rằng trong quá trình ôn IELTS của mình, khối lượng bài đọc và nghe mà tôi làm là không trên 20 bài, thế nhưng khi thi điểm hai kỹ năng này của tôi lại là cao nhất. Tôi nghĩ rằng điều tương tự cũng sẽ áp dụng được với hai kỹ năng còn lại. Nếu dành khoảng 10 đến 20 phút mỗi ngày để viết hay để nói bằng tiếng Anh, tôi tin rằng điểm viết và nói của tôi sẽ được cải thiện.
Qua kì thi này tôi rút ra được rằng, việc học tiếng Anh là một quá trình lâu dài, người học không thể thuần thục được ngày một ngày hai. Việc luyện thi IELTS sẽ chỉ còn là việc làm quen với việc bấm giờ một khi ta đã có một vốn từ vựng phong phú, một đôi tai nhạy nhờ vào sự tiếp xúc với tiếng Anh hàng ngày. Tôi thấy rằng, việc sử dụng tiếng Anh trong đời sống hàng ngày trở nên dễ dàng hơn thông qua đam mê – sở thích của bản thân.
Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc những chia sẻ này của tôi. Hi vọng rằng câu chuyện học tiếng Anh và thi IELTS này mang đến một vài gợi ý cho bạn. Chúc bạn thành công trên con đường học tiếng Anh của mình.
Hồ Tú Minh (lớp 11A1 – THPT Alpha)